วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ(สคอ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)จัดประชุมขับเคลื่อนสื่อสารประชาสัมพันธ์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย
สมาคมสื่อช่อสะอาด สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด และสมาคมเครือข่ายหมออนามัยวิชาการ และเครือข่ายบรรณาธิการ17จังหวัดภาคเหนือ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ร่วมวิเคราะห์ ค้นหาปัญหาและแนวทางนำเสนอร่วมผลักดันนโยบายสาธารณะ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากนโยบายสู่การปฏิบัติและเห็นผลจริง ซึ่งมีแกนนำผู้บริหาร รวมทั้งภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนทุกแขนงที่ได้รับเชิญเข้าประชุมเพื่อการประชาสัมพันธ์สื่อสารการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ครั้งที่2 ภาคเหนือ เพื่อสร้างความร่วมมือ ด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ สร้างกระแส ร่วมวิเคราะห์ ค้นหาปัญหา และวางแผนแก้ไข ผลักดันนโยบายให้เป็นรูปธรรม โดยมีแกนนำผู้บริหาร ได้แก่ นายแพทย์ พรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ. นายชัชวาลย์ คำไท้ คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ผู้แทนบริษัทการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ นายวิริยะ ธรรมเรือทอง นายกสมาคมเคเบิ้ลทีวีแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมสื่อช่อสะอาด นายอารักษ์. พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด นายอนันต์ ดวงอินต๊ะ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย สมาคมเครือข่ายหมออนามัยวิชาการ นายอาทิตย์ แสงสว่าง. ประธานเครือข่ายบรรณาธิการ 17 จังหวัดภาคเหนือ. รวม8องค์กร ร่วมให้ข้อมูลในเวทีเสวนาแนวทางการสื่อสารเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
ด้าน นายพรหมมินทร์. กัณธิยะ. ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่าข้อมูล ล่าสุดขององค์กรอนามัยโลก จัดอันดับการเสีบชีวิตจากอุบัติเหตุทาฃงถนนของประเทศไทย ลดลงมาที่ อันดับ9ของโลก จากอันดับ2 ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตตามการคาดการณ์ ยังคงสูงถึง 22,491ต่อปี ขณะที่กรรมการขนส่งทางบก ระบุว่า จำนวนรถจดทะเบียนสะสม ทั่วประเทศจนถึงปัจจุบันกว่า 38ล้านคัน เป็นรถจักรยานยนต์ 20กว่าล้านคัน มีใบอนุญาตขับขี่เพียง13กว่าล้านใบเท่านั้น ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ สูงสุดคือรถจักรยานยนต์ ซึ่งที่ผ่านมา การขับขี่มอเตอร์ไซค์ มักใช้วิธีฝึกกันเอง แบบพี่สอนน้อง พ่อสอนลูก และไม่มีใบขับขี่ ทำให้ขาดทักษะที่ถูกต้อง รวมทั้งความรู้เรื่องกฎหมาย จึงทำให้เกิดการสูญเสียจากรถมอเตอร์ไซต์ ตั้งแต่รถแบบครอบครัว ไปจนถึงรถขนาดใหญ่ เช่น บิ๊กไบท์ เป็นปัญหาใหญ่ สำหรับประเทศไทย
นายแพทย์พรหมมินทร์ ยังกล่าวต่ออีกว่า การแก้ไขระดับหนึ่งคือการสื่อสารผ่านสื่อมวลชน ชวนผู้ขับขี่ เข้ารับการฝึกอบรม พัฒนาทักษะความรู้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะ 4ค่ายใหญ่ ที่ขายรถมอเตอร์ไซค์ ก็ได้มีสนามฝึก รองรับการพัฒนาทักษะด้านการใช้มอเตอร์ไซค์ อย่างปลอดภัย โดยในภาคบ่ายได้พาสื่อมวลชน และเครือข่ายที่เข้าร่วมอบรม เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ขับขี่ปลอดภัย ที่บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ศูนย์ขับขี่ปลอดภัย HONDA SAFETY RIDING PARK เป็นศูนย์ฝึกขนาดใหญ่ เนื้อที่ 18 ไร่ มีไว้ใช้ในการฝึกอบรม ทักษะการขับขี่ปลอดภัย โดยฝึกสอนทั้งทางเรียบและทางฝุ่น มี DIRT STATION ที่สมบูรณ์แบบ ระยะทางรอบ DIRT TRACK 600 เมตร รองรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ทุกรูปแบบ เป้าหมายเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และสร้างวัฒนธรรมการขับขี่ที่ดี
หลักสูตรขับขี่ปลอดภัยพิเศษที่พัฒนาขึ้นสำหรับศูนย์ HONDA SAFETY RIDING PARK แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ SKILL RIDING COURSE สำหรับการขับขี่ทางเรียบ ประกอบด้วย CORNERING เรียนรู้องศาในการเข้าโค้ง, STRAIGHT RHYTHM เรียนรู้การใช้คันเร่ง เบรค และเกียร์บนทางตรง, GYMKHANA เรียนรู้การขับขี่อย่างคล่องตัว และ DIRT COURSE สำหรับการขับขี่ทางฝุ่น ประกอบด้วย DIRT FOR KIDS ฝึกพื้นฐานให้แก่เด็กอายุระหว่าง 6-13 ปี DIRT BIKE BEGINNER คอร์สเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ไม่เคยขับขี่มาก่อน DIRT BIKE BASIC คอร์สสอนขับขี่พื้นฐาน และ DIRT BIKE EXPERIENCE เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การขับขี่ข้ามอุปสรรคต่างๆ
ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย HONDA SAFETY RIDING PARK ตั้งอยู่ที่ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ให้เป็นโรงเรียนที่สามารถเปิดสอนและสอบ พร้อมออกใบรับรองให้แก่ผู้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย
สำนักงาน สคอ.จับมือ สสส.
ขับเคลื่อนการสื่อสารประชาสัมพันธ์
ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น