ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! จันทบุรี-สถานการณ์ไฟป่าที่ลุกไหม้ในพื้นที่ป่าไม้ นอกเขตอุทยาน ปะทุขึ้นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจิตอาสาเร่งสร้างแนวกันไฟเพื่อป้องกันลุกลามเข้าสวนผลไม้ ปภ.แจ้งค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานขอประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง



จันทบุรี-สถานการณ์ไฟป่าที่ลุกไหม้ในพื้นที่ป่าไม้ นอกเขตอุทยาน ปะทุขึ้นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจิตอาสาเร่งสร้างแนวกันไฟเพื่อป้องกันลุกลามเข้าสวนผลไม้ ปภ.แจ้งค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานขอประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง 
จากกรณีการเกิดไฟป่าลุกไหม้ เขามาบคล้านอกเขตอุทยานแห่งชาติ รอยต่อระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย ห่างจากพื้นที่บ้านทุ่งเพลประมาณ 4 กิโลเมตร ที่นายอำเภอมะขาม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ / หน่วยควบคุมไฟป่าเขาสอยดาว เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฉมัน ( ฉะ – หมัน ) อส. จิตอาสา และชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างแนวกันไฟ และ ดับไฟ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้บนยอดเนินเขาหยุดได้แล้ว ขณะพักผ่อนเพื่อเฝ้าระวัง ไฟป่าที่คลุกกรุ่นบนช่องเขาขาดได้ประทุขึ้นมาอีกครั้ง




เนื่องจากมีลมกรรโชกและบริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่แห้ง มีเศษใบไม้ และใบไผ่ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เพลิงประทุรุนแรงอยู่ช่วงกลางเขาใกล้สวนทุเรียน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชุดควบคุมไฟป่าเขาสอยดาว ชาวบ้านจิตอาสากว่า 30 คนได้นำอุปกรณ์ดับไฟ พร้อมน้ำขึ้นไปจุดที่ไฟป่าประทุขึ้นอีก พร้อมสร้างแนวกันไฟไม่ให้ไฟป่าลุกลามลงมาในพื้นที่สวนผลไม้ ขณะที่เนินเขาหยุดหลังไฟป่าสงบลงแล้วชาวบ้านได้พบร่องรอยของช้างป่าเดินออกจากช่องเขา ไปยังพื้นที่ด้านล่างซึ่งช้างป่าอาจหลบภัยของไฟป่าและขาดแหล่งอาหารขอให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวังช้างป่าด้วย ขณะที่ ปภ.จังหวัดจันทบุรีได้ติดตามสถานการณ์ค่าคุณภาพอากาศ ตรวจเช็คค่า PM 2.5 โดยอ้างอิงจากสถานีตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง


และ สถานีตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วเนื่องจากจังหวัดจันทบุรีไม่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ หรือค่า PM 2.5 พบว่า เขตอำเภอเมือง / อำเภอมะขาม / อำเภอขลุง /อำเภอสอยดาว / อำเภอโป่งน้ำร้อน และ อำเภอแก่งหางแมว มีค่าเกินกว่ามาตรฐาน ที่ 218 ไมโครกรัมต่อลูกบาตรเมตร เตือนประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะออกจากบ้าน เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก ###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์ 098-9515199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...