ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! พิษณุโลก : จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ครบรอบ 104 ปี สหกรณ์แห่งแรกของประเทศไทย


พิษณุโลก : จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ครบรอบ 104 ปี สหกรณ์แห่งแรกของประเทศไทย
วันนี้ (26 ก.พ.63)  นายสมศักดิ์  แสนศิริ  สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก  เป็นประธานเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ จังหวัดพิษณุโลก  ประจำปี 2563 ครบรอบ 104 ปี การสหกรณ์ไทย พร้อมวางพานพุ่ม วางพวงมาลัยถวายสักการะ และกล่าวคำสดุดีพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” 
โดยมีนายสุรเดช  งามสงวน  ประธานกรรมการสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลก  ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป  พิธีถวายสักการะพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์  ณ บริเวณลานหน้าสำนักงานสหกรณ์วัดจันทร์  จำกัด อ.เมือง จ.พิษณุโลก







นายสมศักดิ์  แสนศิริ  สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า  พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย  ทรงเป็นผู้ริเริ่มนำวิธีการสหกรณ์มาใช้แก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร โดยได้ทดลองจัดตั้งสหกรณ์แห่งแรกขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 โดยใช้ชื่อว่า สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้  โดยทรงดำรงตำแหน่งเป็นนายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรกของประเทศไทย ทรงเป็นผู้นำในการเผยแพร่อุดมการณ์  หลักการและวิธีการสหกรณ์  เพื่อให้สมาชิกช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  จนเป็นที่แพร่หลายไปทั่วประเทศ   รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวัน “สหกรณ์แห่งชาติ” ซึ่งทุกจังหวัดได้พร้อมใจกันจัดงานขึ้น  เพื่อร่วมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการต่อขบวนการสหกรณ์ไทย ในการวางรากฐานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สร้างความผาสุกให้แก่ประชาชน  จนเป็นที่แซ่ซ้องสรรเสริญ ปรีชา นุตจรัส รายงาน ###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์ 098-9515199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...