ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ศึกษาธิการประจวบฯข้องใจครูแดร์ตรวจฉี่หาสารเสพติดนักเรียนชั้น ป.6 ยกชั้น



ศึกษาธิการประจวบฯข้องใจครูแดร์ตรวจฉี่หาสารเสพติดนักเรียนชั้น ป.6 ยกชั้น

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ว่าที่ร้อยเอกวิสาร ปัญญชุณห์ ศึกษาธิการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจในโครงการครูแดร์ ( D.A.R.E.) จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลจังหวัด เพื่อตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของนักเรียนที่ผ่านโครงการ ยอมรับว่าขณะนี้สถิติของนักเรียนที่ติดยาเสพติดในระดับประถมโดยภาพรวมมีเพิ่มขึ้น หลายฝ่ายได้เร่งรัดในการแก้ไขปัญหา แต่การตรวจปัสสาวะของนักเรียนชั้น ป.6 ทุกคนเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรใช้ดุลพินิจให้รอบคอบเพราะอาจมีผลกระทบกับเด็กหลายด้าน

“ การตรวจปัสสาวะนักเรียน ป.6 ควรมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของเด็กตามกฎหมายทุกหน่วยงานควรเข้าไปมีส่วนร่วม แม้จะมีข้ออ้างว่าผู้ปกครองให้ความยินยอมแล้ว แต่ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าโครงการนี้มีการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานตรวจแห่งชาติกับสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือไม่ ขณะที่ข้อมูลผลการตรวจปัสสาวะจะต้องเก็บไว้เป็นความลับ และก่อนตรวจปัสสาวะครูประจำชั้นควรคัดกรองนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายก่อน ไม่ควรตรวจนักเรียนชั้นเพื่อให้ครบตามจำนวนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตามเป้าหมาย แม้ว่าจะเป็นการตรวจเพื่อป้องกันและปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษาระดับประถม “ว่าที่ร้อยเอกวิสาร กล่าว

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์” หรือ “ครูหยุย” สมาชิกวุฒิสภา(สว.) จากมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก กล่าวว่า การแก้ปัญหาการระบาดเของยาเสพติดในโรงเรียนระดับประถมมีหลากหลายวิธี ประการครูผู้สอนประจำชั้นและฝ่ายปกครองควรให้ความสนใจตรวจสอบพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคลหรือมีการสุ่มตรวจ ประการต่อมาอาจมีการตรวจค้นนักเรียนในกลุ่มเป้าหมายที่น่าสงสัย หากพบว่ามีปัญหาก็ดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งยอมรับว่าเรื่องเป็นปัญหาละเอียดอ่อนที่เชื่อมโยงกับการพิทักษ์สิทธิของเด็ก ดังนั้นการตรวจปัสสาวะจะต้องดูเจตนาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



“ แต่ถ้าหากเจ้าหน้าที่เฉพาะเจาะจง เข้ามาตรวจปัสสาวะในโรงเรียนแห่งใด ผู้ตรวจก็จะต้องตอบคำถามว่ามีเหตุผลหรือมีเหตุสงสัยผิดปกติอย่างไร ผู้บริหารมีความเห็นสอดคล้องกันหรือไม่เพื่อป้องกันปัญหาความเสี่ยง และเรื่องนี้กระทรวงศึกษาธิการควรหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อน เพื่อวางแผนทำงานร่วมกัน เพราะจะต้องมีหลายหน่วยงานที่เป็นคณะทำงานร่วม เข้ามาร่วมตรวจสอบพร้อมกำหนดวิธีการ ทั้งเจ้าหน้าที่สถานพินิจ สหวิชาชีพ นักจิตวิทยา และบุคลาการทางแพทย์”นายวัลลภ กล่าว

มีรายงานว่า จากการตรวจสอบโครงการตรวจปัสสาวะนักเรียนชั้น ป.6 มีการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจครูแดร์ 1 คนตรวจนักเรียน 50 คน สำหรับพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์จะมีการตรวจปัสสาวะนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 2,150 คน โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวคล้ายเป็นวิจัยเพื่อเก็บตัวเลขสถิติ ครูแดร์จะต้องตรวจให้เสร็จสิ้นตามเป้าหมาย เพื่อนำไปประเมินตัวชี้วัดในการปฏิบัติหน้าที่ในการป้องปรามยาเสพติดในสถานศึกษา/////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 4 4 ###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์ 098-9515199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...