ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! พิษณุโลก ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขตที่ 17 ลงพื้นที่ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรปลูกไม้ผลเสี่ยงขาดแคลนน้ำช่วงประสบปัญหาภัยแล้ง



พิษณุโลก ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขตที่ 17  ลงพื้นที่ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรปลูกไม้ผลเสี่ยงขาดแคลนน้ำช่วงประสบปัญหาภัยแล้ง
         วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก นายวีรชาติ เขื่อนรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 17
นายจิตติศักดิ์ ศรีปัญญา  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกรชาวตำบลบ้านแยง ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุม
         ตามที่นายกรัฐมนตรีได้กำหนดให้มีประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำแล้งและผลการดำเนินงานของหน่วยงานภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยสั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฝ้าระวังพื้นที่ไม้ผลเสี่ยงขาดแคลนน้ำไม่ให้เกิดความเสียหายในช่วงฤดูแล้งโดยเฉพาะในพื้นที่ 30 จังหวัด 207 อำเภอ 1,068 ตำบล พื้นที่ 375,450 ไร่ รายละเอียดตามเอกสารแนบ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น จึงให้หน่วยงานดำเนินการ





ให้กรมส่งเสริมการเกษตร มอบหมายเกษตรจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด (CoO) และเกษตรอำเภอในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับอำเภอ (OT) บูรณาการ อำนวยการ ให้ส่วนราชการ ประเมินความเสี่ยง ความเปราะบาง ล่อแหลม ของพื้นที่ปลูกไม้ผล รวมทั้งติดตาม เฝ้าระวังความเสี่ยงต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
โดยวางแผนการลงพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำ ปรึกษา ช่วยเหลือ เช่น วิธีการปรับเพิ่ม ประสิทธิภาพการใช้น้ำในสวนผลไม้ด้วยระบบน้ำหยด เพื่อให้สามารถใช้น้ำที่มีอย่างจำกัดเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้ หากพื้นที่ใดมีแนวโน้มจะเกิดความเสียหายให้เร่งประสานการช่วยเหลือจากหน่วยงาน เช่น โครงการชลประทานจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น
พร้อมให้พื้นที่ที่ประเมินความเสี่ยงแล้งต้องเฝ้าระวัง ขอให้วางแผนเยี่ยมเยียนเป็นรายแปลง เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือหรือเตรียมการป้องกันและแจ้งช่องทางการติดต่อขอรับการช่วยเหลือ
เมื่อเกิดเหตุ ให้ระดมสรรพกำลัง เช่น รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เข้าช่วยเหลือทันที
และให้รายงานสถานการณ์และผลการดำเนินงานให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด 
เพื่อรวบรวมนำเสนอปลัดกระทรวงเกษตรทราบต่อไป
โดยให้กรมชลประทาน แจ้งเตือนข่าวสาร สถานการณ์ ให้เกษตรกรทราบอย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือได้ทันที
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปฏิบัติการในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว เมื่อสภาพอากาศเหมาะสม
และให้หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกเขต ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยง หากพบปัญหาหรืออุปสรรคในพื้นที่ ให้รายงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาต่อไป




และให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด นำเรียนข้อมูลสถานการณ์ ผลการดำเนินงาน และปัญหา อุปสรรคต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหรือคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด (อ.พ.ก.) เพื่อทราบและพิจารณา ทั้งนี้ ให้รวบรวมผลการดำเนินงานให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบทุกวันศุกร์ของสัปดาห์  ปรีชา นุตจรัส รายงาน ###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์ 098-9515199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...