ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปี 2563 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน์ วรขัตติยราชนารี



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก   จัดกิจกรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า   ปี  2563 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน์ วรขัตติยราชนารี
                   วันนี้ 19  กุมภาพันธ์  2563   เวลา 09.00-12.00 น.  ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลพันชาลี หมู่ที่ 2 ตำบลพันชาลี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นางวชิราภรณ์  น้อยยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก    พร้อมทีมงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก  จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชนที่มาร่วมในกิจกรรม “หน่วยบำบัดทุก์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ประจำเดือนกุมภาพันธ์  2563 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน์ วรขัตติยราชนารี มีเป้าหมายที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับความรู้ที่ถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นโครงการสัตว์ปลอดโรค  คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งการดูแลสุนัขและแมวเพื่อลดการกระจายของโรคและเกิดความรักและเมตตาต่อสัตว์   โดยมีกิจกรรมต่างๆ  มากมาย อาทิ 



   การให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย  โดยมีการรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า   ให้ผู้มารับบริการตอบแบบสอบถามผ่านคิวอาร์โค๊ตเพื่อรับของที่ระลึกเป็นถุงผ้าลดโลกร้อน  มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก  สำหรับจำนวนสุนัขและแมวภายในวัดทั้งหมด 127 วัดในพื้นที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีจำนวนสุนัขรวม 1,087 ตัว  แมว  786 ตัว สำนักงานปศุสัตว์อำเภอวังทองได้จัดทำหมันแล้ว จำนวน 204 ตัว  เพื่อเป็นการลดปริมาณสุนัขและแมวเร่ร่อนที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า
              จากรายงานสถานการณ์โรคในคน และในสัตว์หลายปีที่ผ่านมา พบสิ่งที่น่าวิตกกังวล คือ ผู้ที่ถูกสุนัขกัดกัดหรือทำร้ายส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี สุนัขเหล่านี้อาศัยอยู่ตามที่สาธารณะ ปัญหาสุนัขจรจัดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มักเกิดจากเจ้าของสุนัขที่ไม่สามารถเลี้ยงสุนัขได้ เช่น ย้ายที่อยู่ สุนัขออกลูกมากเกินที่จะเลี้ยงได้ ทำให้ปล่อยสุนัขไว้ตามที่ต่างๆ ทั้งนี้ หากถูกสัตว์กัด ข่วน หรือเลียบาดแผล แม้เพียงเล็กน้อย ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง ประมาณ ๑๐ นาที ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาดีน เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที หากฉีดวัคซีนแล้วควรไปตามนัดทุกครั้ง


             นอกจากนี้ สำหรับผู้เลี้ยงสุนัข ควรเลี้ยงอย่างรับผิดชอบ เลี้ยงในรั้วรอบขอบชิด หากพาออก ข้างนอกควรใส่สายจูง และต้องนำสุนัขไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี ทำหมันถาวรเมื่อไม่ต้องการให้สุนัขเพิ่มจำนวน และไม่นำไปปล่อยให้เป็นภาระของสังคม หากในพื้นที่มีสุนัขจรจัด ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสุนัขเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม สุนัขจรจัดเป็นความรับผิดชอบของคนในสังคม เช่น การพาสุนัขไปฉีดวัคซีน ระบุเจ้าของหรือมีการรับเลี้ยงจะดีที่สุด สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.๑๔๒๒ หรือ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก  โทร ๐๕๕258654
ปรีชา นุตจรัส รายงาน ###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์ 098-9515199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...