ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชาวสวนยางชุมนุมค้านคำสั่งยุบ กยท.สาขาปะทิว


ชาวสวนยางชุมนุมค้านคำสั่งยุบ กยท.สาขาปะทิว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณหน้าสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สาขาปะทิว เลขที่ 2811 บ้านมาบอำมฤต ม.12 ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ อ.ปะทิว ประมาณ 500 คน นำโดย นายสมมิตร ทองเหลือ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ชุมพร เขต อ.ปะทิว และ นายพงศธร ทองเหลือ กำนัน ต.ดอนยาง อ.ปะทิว ได้ชุมนุมคัดค้านคำสั่งของ กยท.ที่ให้ยุบ กยท.สาขาปะทิว ไปรวมกับ กยท.สาขาท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร






เพราะที่ผ่านมาในช่วงที่เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ อ.ปะทิว ต้องนำยางพารามาขายให้ กยท.สาขาปะทิว ก็ต้องใช้เวลานานถึง 2-3 วัน และยังต้องต่อคิวกันยาวมาก หากมีการยุบ กยท.สาขาปะทิว ไปรวมกับ กยท.ท่าแซะ เกษตรกรชาวสวนยางใน อ.ปะทิว ต้องได้รับผลกระทบทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและเรื่องเวลาการเดินทางเป็นอย่างมาก จึงขอให้ผู้ว่าการ กยท.รับฟังคำคัดค้านของเกษตรกรชาวสวนยางใน อ.ปะทิว และสั่งยกเลิกคำสั่งยุบ กยท.สาขาปะทิวด้วย


ต่อมา เจ้าหน้าที่ กยท.สาขาปะทิว ได้ออกมารับมอบหนังสือจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง อ.ปะทิว สรุปได้ว่า ชาวสวนยางใน อ.ปะทิวไม่เห็นด้วยกับคำสั่งยุบ กยท.สาขาปะทิว ผู้บริหาร กยท.ไม่เข้าใจสภาพความเป็นจริงของชาวสวนยางที่ต่างเสียภาษีให้รัฐต่อปีเป็นจำนวนมหาศาล ขณะนี้จังหวัดชุมพรเหลือ กยท.แค่ 2 สาขา ที่ผ่านมาหากขอรับบริการจาก กยท.ต้องเดินทางกันเป็นสิบๆ กิโลเมตร หากยุบ กยท.สาขาปะทิว ไปรวมกับ กยท.สาขาท่าแซะ คงทำให้ต้องเดินทางกว่า 100 กิโลเมตร เสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย และต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายต่ออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นด้วย เมื่อปี 2500 ชาวไทยเชื้อสายจีนจาก อ.นาบอน และ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้เริ่มมาบุกเบิกการทำสวนยางเป็นแห่งแรกของ อ.ปะทิว ที่บ้านมาบอำมฤต หมู่ 3 ต.ดอนยาง อ.ปะทิว






บ้านมาบอำมฤตจึงกลายเป็นศูนย์กลางยางพาราของ อ.ปะทิว จนเมื่อปี 2532 หลังจากจังหวัดชุมพรประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นเกย์ มีการตั้ง กยท.สาขาปะทิว โดยมีคนใจบุญคือ นางวิบูลย์ ศิริวิโรจน์ หรือ “ป้าเล็ก” เป็นผู้บริจาคที่ดินให้ ชาวสวนยางใน อ.ปะทิวจึงมีความรักและผูกพัน กยท.สาขาปะทิว แต่จู่ๆ ผู้บริหาร กยท.กลับมีคำสั่งยุบ กยท.สาขาปะทิว โดยไม่เคยเข้ามาดูเลยว่าชาวสวนยางในพื้นที่มีความเป็นอยู่อย่างไร และต้องการให้ชาวสวนยางใน อ.ปะทิว ต้องเดินทางไกลไปใช้บริการที่ กยท.สาขาท่าแซะ จึงขอให้ กยท.ยกเลิกคำสั่งยุบ กยท.สาขาปะทิว ซึ่งมีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง อ.ปะทิว ร่วมลงชื่อคัดค้านแล้วจำนวน 3,305 ราย และยังคงมีการลงชื่อคัดค้านอย่างต่อเนื่อง หลังจากยื่นหนังสือแล้ว เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง อ.ปะทิว จะติดตามต่อไปว่า กยท.จะยอมรับฟังเสียงคัดค้านในเรื่องนี้หรือไม่ จากนั้นเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง อ.ปะทิว จึงสลายการชุมนุมไปในเวลา 11.30 น.
ภาพข่าวนายธนสร  นวนละมัย  ข่าวดาวใต้นิวส์จ.ชุมพร  รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...