ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! นายกรัฐมนตรีมอบโล่รางวัลผู้นำท้องถิ่นที่บริหารจัดการที่ดี


ข่าว นายกรัฐมนตรีมอบโล่รางวัลผู้นำท้องถิ่นที่บริหารจัดการที่ดี
*****31 ตุลาคม 2562 เวลา 08.30 น. นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น เข้ารับรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประเภทดีเลิศ ประจำปี 2562 รับมอบกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร โดยครั้งนี้ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทดีเลิศ ซึ่งส่งนวัตกรรมเด่น คือ (“ผู้สูงอายุ สุขภาพดี มีภูมิปัญญา จิตอาสา พัฒนาสังคม”(Promoting Physical and Mental Well-being and Elderly Volunteering for Community Development)เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้ปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลแบบครบถ้วน ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า ทั้งนี้เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ได้อย่างสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สังคมเมืองไทยในปัจจุบัน กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบ ฉะนั้นการรองรับ การเตรียมความพร้อมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก มีเป้าหมายที่ชัดเจน สืบเนื่องจากเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้จัดทำโครงการบริการเชิงรุก “กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพกาย-ใจ สร้างผู้สูงวัยสุขภาพดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๗” ได้เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุทั่วไปที่สนใจเข้ามาเรียนรู้การดูแลตนเอง จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผู้สูงอายุให้มีศักยภาพในการช่วยเหลือดูแลตนเองได้ และช่วยเหลือดูแลผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และมีกิจกรรมต่อเนื่อง เป็นการส่งเสริมการดูแลผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน โดยผู้สูงอายุจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และการดำเนินชีวิตตามช่วงวัยอย่างเหมาะสม และสามารถถ่ายทอดความรู้เหล่านี้ให้กับเพื่อนผู้สูงวัยด้วยกัน และวัยอื่นๆได้รวมทั้งความรู้ ทักษะ ความสามารถเป็นผู้นำทำกิจกรรมผู้สูงอายุต่างๆได้ตามความถนัดและความสนใจ เพื่อพัฒนาการต่อยอดโรงเรียนผู้สูงอายุ



*****นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น กล่าวว่า  เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นความเสื่อมของสภาพร่างกายตามวัยที่เพิ่มขึ้นก่อให้เกิดสภาวการณ์พึ่งพาสูงขึ้น และมีความต้องการการดูแลระยะยาวจากสังคม จึงได้พัฒนารูปแบบการดำเนินกิจกรรมสู่การร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์ โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุ รวมถึงสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย การใช้ชีวิตในวัยผู้สูงอายุและมองเห็นคุณค่า การถ่ายทอดภูมิปัญญา รวมทั้งเพื่อเป็นศูนย์รวมส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครหรือจิตอาสาในกลุ่มวัยผู้สูงอายุเพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคม ร่วมดำเนินการรับรองการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ สืบเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จึงก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรม (“ผู้สูงอายุ สุขภาพดี มีภูมิปัญญา จิตอาสา พัฒนาสังคม”(Promoting Physical and Mental Well-being and Elderly Volunteering for Community Development) ของปีนี้ โดยการทำงานต้องเน้นการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้ครอบคลุม 3 แนวทาง คือ 1) สร้างการมีส่วนร่วม 2) สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ 3) สร้างสังคมผู้สูงวัยสุขภาพดี โดยทุกแนวทางต้องมีการเชื่อมโยงกับชุมชนได้ด้วย และมีกระบวนการดำเนินงานแบบองค์รวม (4 ด้าน) ประกอบด้วย


1. สุขภาพดี พัฒนาการแก้ไขปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ  โดยใช้มิติสุขภาพ 4 ด้าน ได้แก่  ด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อจัดระบบบริการด้านสุขภาพให้สามารถรองรับการดูแลผู้สูงอายุได้อย่างทั่วถึง และรวดเร็ว
2. มีภูมิปัญญา  ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพรูปแบบโรงเรียนผู้สูงอายุโดยการถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่คนรุ่นหลัง(ผู้เฒ่าสอนหลาน)  เป็นกิจกรรมสานความสัมพันธ์ระหว่างวัย สร้างคุณค่าให้แก่ผู้สูงอายุเป็นตัวอย่างของคนในชุมชน เกิดความภูมิใจ ในตัวเอง
3. จิตอาสาส่งเสริมการมีจิตอาสาต่อสังคม สร้างแกนนำจิตอาสา ร่วมพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องสร้างกระบวนการร่วมรับรู้ ร่วมลงมือทำและรับประโยชน์
4. พัฒนาสังคม การนำศาสตร์ของพระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อดำเนินวิถีชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข ส่งเสริมการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และมีศักยภาพ เห็นคุณค่าในตนเองมีรายได้เสริม
########################## สมศักดิ์ /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...