ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! พิษณุโลก – อาชีวะจับมือภาคเอกชน MOU ดึงเด็กอาชีวะฝึกประสบการณ์และมีรายได้เพิ่ม



พิษณุโลก – อาชีวะจับมือภาคเอกชน MOU ดึงเด็กอาชีวะฝึกประสบการณ์และมีรายได้เพิ่ม
           วันที่ 1 มีนาคม 2563 เวลา 09.30 น ร้านแคนากาแฟ ถนนบายพาสพิษณุโลก - สุโขทัย อ.เมือง จ.พิษณุโลก  ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)  (วิทยาลัยการอาชีวศึกษาพิษณุโลก วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุทัยธานี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย)  โดยนายณรงค์  แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.)  และนายอัมพร  พินะสา เลขาธิการ ก.ค.ศ. นายบุญรักษ์  ยอดเพชร อดีตเลขาธิการ กอศ. ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับนางสาวณฐมน  ยอดเพชร ผู้จัดการร้านแคนากาแฟ  โดยมีแขกร่วมเป็นสักขีพยาน อาทิ นายมนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายสมพงษ์  โพธิ์สะวัง  นายกเทศมนตรีตำบลพลายชุมพล ในการรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์ในวิชาการโรงแรมที่เรียนในระดับ ปวส.ที่ต้องฝึกประสบการณ์ในสาขาวิชาที่นักศึกษาเรียน






        นายณรงค์  แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.)  กล่าวว่า “การจัดการอาชีวศึกษาให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม การที่นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกงานกับภาคเอกชน เป็นรูปแบบและปรับเปลี่ยนวิธีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ให้นักศึกษาอาชีวศึกษาได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงกับหน่วยงาน องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาคนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ที่มีความพร้อมทั้งด้านทักษะภาษาและวิชาชีพจะเป็นผู้ที่ถูกเลือกและได้เปรียบมากกว่าในการทำงาน การพัฒนานักศึกษาอาชีวศึกษา ให้ออกไปเป็นกำลังคนที่มีคุณภาพจำเป็นต้องมียุทธวิธีในการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายและเหมาะสม ซึ่งการฝึกประสบการณ์วิชาชีพถือเป็นหนึ่งในการพัฒนานักศึกษาอาชีวศึกษาสู่เป้าหมายโดยเน้นการเรียนรู้และแก้ปัญหาในสถานการณ์จริงและเสริมทักษะด้านภาษาและทักษะวิชาชีพที่เป็นยุทธศาสตร์หลักของประเทศ”
นายบุญรักษ์  ยอดเพชร อดีตเลขาธิการ กอศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ เพื่อให้การจัดการศึกษาระหว่างระดับอาชีวศึกษา กับภาคเอกชน แม้ว่าตนจะเกษียณอายุราชการมาแล้วก็ยังมีความผูกพันกับการศึกษาของเยาวชน จึงพัฒนาร้านแคนากาแฟขึ้นมา และร่วมมือกับภาคการศึกษา ในการส่งนักเรียนนักศึกษามาศึกษาดูงานและฝึกงาน แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ โซนของสวนป่าดิบชื้น ที่ต้องการให้เยาวชนนักศึกษา



ได้สนใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกแบบและติดตั้งเซนเซอร์ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และตรวจวัด PM 2.5 เปิดให้วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุทัยธานี ได้มาเรียนรู้ความหลากหลายของต้นไม้แต่ละชนิด ส่วนที่สองคือหลักสูตรทวิภาคีการโรงแรม การท่องเที่ยว การบัญชี ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ส่งนักศึกษา 4 รายมาฝึกงาน 1 ปีเต็ม จะได้ฝึกอาชีพ และมีรายได้ระหว่างเรียน อนาคตสายอาชีวที่จบการศึกษาไปจะมีงานทำอย่างแน่นอน ส่วนพิษณุโลก วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก จะส่งนักศึกษาปวช.มาฝึกงานเป็นระยะ ๆ สำหรับการฝึกงานที่ร้านแคนา กาแฟ จะให้นักศึกษาทั้ง 4 คน หมุนเวียนการฝึกงานในแต่ละตำแหน่ง อาทิ ตำแหน่งแคชเชียร์ บาริสต้า ตำแหน่งเสริฟ์ จะผลัดเปลี่ยนการฝึกงานจนครบทุกแผนก และนึกศึกษาที่มาฝึกงานก็จะได้รับเงินเดือน 5,000 บาท และ โอทีที่อาจจะได้ครึ่งหนึ่งของพนักงานประจำ”
 ด้าน นางสาวอารียา  มีบุญ  อายุ18 ปี  นักศึกษา ปวส.ปีที่ 2 สาขาวิชาการโรงแรม หลักสูตรทวิภาคี วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก เล่าว่า “เลือกเรียนหลักสูตรทวิภาคี 2 ปีของวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลกเพราะอยากได้ประสบการณ์และเป็นแนวทางในการทำงานในอนาคต ในปีแรก จะเรียนภาคทฤษฏีและปฏิบัติที่วิทยาลัย ปีที่สอง จะฝึกงานในสถานประกอบการระยะเวลา 1 ปี คาดหวังว่าจะได้ความรู้เกี่ยวกับการชงเครื่องดื่มกาแฟ การบริการ และการบริหารจัดการร้าน” 


           สำหรับร้านแคนากาแฟ ได้รับนักศึกษาฝึกประสบการณ์จากวิทยาลัยอาชีวศึกษา จำนวน 4 คน มาประจำที่ร้านเป็นเวลา 1 ปี และได้รับค่าตอบแทนเป็นรายเดือน และค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาให้แก่นักศึกษา โดยเปลี่ยนหน้าที่ในการทำงานให้ครบทุกหน้าที่ของการบริการภายในร้าน นับเป็นโครงการที่ให้นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์การทำงานในทุกมิติอย่างแท้จริง ปรีชา นุตจรัส รายงาน
###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์098-9515199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...