ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชาวสวนปาล์มชุมพรยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่” ร้องแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำต่อเนื่อง ล่าสุดเหลือกิโลละ 2.60 บาท



เวลา 10.00 .(วันที่ 27 ..61) ณ ศาลากลางจังหวัดชุมพร ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพรกว่า 200 คน นำหนังสือชี้แจงความทุกข์ของชาวสวนปาล์มยื่นผ่านจังหวัดชุมพร ซึ่งมีนายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ นายกอบต.ท่าข้ามเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจ.ชุมพร เป็นตัวแทนมอบเอกสารให้กับ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อนำส่งต่อถึงนายกประยุทธ์  เพื่อขอความช่วยเหลือและเรียกร้องเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม โดยในหนังสือระบุถึงความเดือดร้อนจากราคาปาล์มที่ต่ำอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน







ด้วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดชุมพร จำนวนกว่า 4,500 ครัวเรือน พื้นที่เพาะปลูก 848,945 ไร่ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ซึ่งปัจจุบันจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ จุดรวบรวม (ลานเท) ได้รับซื้อปาล์มน้ำมัน (ปาล์มทะลาย) ในราคากิโลกรัมละ 2.60 บาท เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่ต่ำกว่าทุนการผลิต (3.20) ในขณะที่สินค้าที่เป็นต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ย ยา และรวมสินค้าอุปโภคบริโภคได้มีการปรับราคาสินค้าสูงขึ้น รายได้ที่ได้รับจากการปลูกปาล์มซึ่งเป็นอาชีพหลักไม่พอกับค่าใช่จ่าย ทำให้เกษตรกรไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข





ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยไม่มีการประกันราคาปาล์มน้ำมัน (ทะลาย) ในช่วงระยะสั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่กิโลกรัมละ 4 บาท จึงจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนพอดำรงชีพในปัจจุบันได้ และในระยะยาวต้องการให้รัฐบาลได้ประกันราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 6-7 บาท โดยออกกฎหมายให้มีการควบคุมในทุกขั้นตอน ทั้งในขั้นตอนการผลิต การจำหน่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งเพื่อการบริโภคและการผลิตเป็นพลังงานทดแทน โดยขอให้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน
นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ทางกรมการค้าภายในกำลังพิจารณาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอยู่ ส่วนหนึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ ลงนามร่วมกับหลายๆจังหวัดที่จ.สุราษฎร์ธานีไปแล้วเพื่อพี่น้องประชาชนชาวสวนปาล์มเองที่ได้รับความเดือดร้อน
ส่วนทางจังหวัดเองก็พยายามดูในเรื่องของโรงงานต่างๆให้เขาช่วยรับซื้อเพื่อเป็นการยกระดับราคาได้อีกระดับหนึ่ง
ด้านนายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ นายกอบต.ท่าข้าม เครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร ได้กล่าวว่า ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะราคาปาล์มน้ำมันในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมาซึ่งช่วงนี้ตกสุด เกษตรกรอยู่ไม่ได้แล้วเพราะในเรื่องของราคาปุ๋ย การจัดการ วันนี้ปาล์มหนึ่งทะลายซื้อไข่ไก่ได้ 2 ฟองหรือ 2 ฟองครึ่ง วันนี้ มาเพื่อที่จะยื่นหนังสือให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อที่ท่านเองจะเอาเอกสารส่งต่อให้กับทางรัฐบาลได้เข้ามาเยียวยาแก้ไขราคาพืชผลทางการเกษตรให้กับพี่น้องประชาชน
            ด้านนายนพพร อุสิทธิ์ สจ.เขตอำเภอสวี เป็นเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกระบวนการในการแปรรูปปาล์มน้ำมันบรรจุขวดขายปลีกราคาขวดละ 50-55 บาท โรงงานซื้อปาล์มกิโลละ 2.70 บาท ต้นทุนน้ำมันพืชอยู่ที่ 26 บาท แต่ขายให้กับเกษตรกรเองในราคา 50 บาท ซึ่งโรงงานได้กำไรเกิน 90% ในขณะที่เกษตรกรขายปาล์มขาดทุน ถามว่าเกษตรกรจะอยู่ได้อย่างไร วันนี้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจริงๆได้นำเอาปัญหาเหล่านี้เพื่อส่งไปถึงท่านนายกรัฐมนตรีให้ท่านช่วยกำกับดูแลกระบวนการตั้งแต่การปลูก การขาย เพื่อช่วยเฉลี่ยกำไรของแต่ละกระบวนการให้กลับมาถึงมือพี่น้องเกษตรกรด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...