ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

ครบรอบ 23 ปี “วัดดอนรวบจัดยิ่งใหญ่” งานประเพณีไทยทรงดำ ประจำปี 2561


ครบรอบ 23 ปี “วัดดอนรวบจัดยิ่งใหญ่” งานประเพณีไทยทรงดำ ประจำปี 2561

เวลา 20.00 น.(วันที่ 27 เมษายน 2561) ได้รับเกียรติจากท่านชัยสิทธ์ พานิชพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรมาเป็นประธานพิธีเปิดงานประจำปีประเพณีไทยทรงดำ ณ วัดดอนรวบ หมู่ที่ 8 ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร วัดดอนรวบได้จัดงานประจำปีสืบทอดกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 23 ปี และยังกล่าวชมเชยชาวบ้านไทยทรงดำมีจิตใจเอื้อเฟื้อ รักพวกพ้อง รักสนุก เมื่อยามว่างจากงานก็จะมีการละเล่นสนุกๆ แอ่วสาว เป่าแคน และฟ้อนรำ โดยเฉพาะการแต่งกายด้วยชุดดำล้วน อันเป็นการแสดงสัญลักษณ์นับเป็นสิ่งที่แปลกสำหรับผู้ที่ไม่เคยพบเห็น แต่เป็นการแปลกที่แฝงเอาไว้ด้วยคุณค่า น่าจะได้รับการดูแลเอาใจใส่สืบทอดไปสู่บุตรหลาน และเผยแพร่ไปสู่สังคมภายนอก พี่น้องชาวไทยทรงดำมีความตั้งใจที่จะอนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมอันดีงามของตนไว้  เพื่อเป็นการสืบทอดมรดก ไปสู่ลูกหลาน และฝากไว้ให้เป็นสมบัติของชาติสืบไป





            กำนันณัฐ ธนภัทร กล่าวว่า วัดดอนรวบได้จัดงานประจำปีสืบทอดกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 23 ปี เพื่อปิดทองหลวงปู่จอน หลวงปู่ต่าง เจ้าอาวาสวัดดอนรวบ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของหมู่บ้านดอนรวบ และจัดหารายได้บูรณปฏิสังขรณ์ วัดดอนรวบให้เป็นแบบอย่างที่ดี แก่ชนรุ่นหลังสืบทอดต่อไป และยังทำให้พี่น้องประชาชนในชุมชนบ้านดอนรวบ และบริเวณใกล้เคียงได้รับความสนุกสนาน รื่นเริง รักสามัคคี จะได้เป็นบุญกุศลแก่ผู้ที่มาร่วมงาน และขอขอบคุณคณะกรรมการจัดงาน พระครูอาทรประชารักษ์ เจ้าอาวาสวัดดอนรวบ  ท่านกรรภิรมย์ กุยุคำ นายกเทศมนตรีตำบลบางหมาก ท่านนริศ นพชำนาญ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักด์วัดดอนรวบ ท่านยืนยงค์ ดีสมุทร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนรวบ ผู้ใหญ่วรรลพ เทวบิน  และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลบางหมากทุกคน และผู้ที่ให้การสนับสนุนทุกท่าน





นายกรรภิรมย์ กุยุคำ นายกเทศมนตรีตำบลบางหมาก กล่าวถึงความเป็นมาของยุคสมัยที่ไทยทรงดำ ได้มาสู่ถิ่นฐานของประเทศไทย และการกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ รวมถึงจังหวัดชุมพร โดยสังเขป ลาวโซ่งหรือไทยทรงดำ คือ กลุ่มชาวไทยโบราณกลุ่มหนึ่งที่อพยพเข้าสู่ประเทศไทยด้วยเหตุทางการเมือง การปกครอง มาเป็นเวลา 200 ปี การอพยพของชาวไทยทรงดำแบ่งออกเป็น 2 ยุค คือ ยุคแรกในสมัยกรุงธนบุรี ยุคที่ 2 ในสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3 )แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และชาวไทยทรงดำที่อพยพเข้ามาสู่จังหวัดชุมพร ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 หมู่ที่ 9 ตำบลบางหมาก หมู่ที่ 9 ตำบลท่ายาง หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งคา และหมู่บ้านใกล้เคียง สำหรับหมู่บ้านดอนรวบชาวไทยทรงดำมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาจึงร่วมกันสร้างวัดขึ้นเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทยทรงดำ และมีโรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ให้การศึกษาแก่กุลบุตร กุลธิดาในเขตพื้นที่ตลอดมา เอกลักษณ์ของไทยทรงดำ คือ ทางด้านภาษา การแต่งกาย  ประเพณีเสนเรือ  เพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษ  งานประเพณีไทยทรงดำประจำปี 2561 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2561 กิจกรรมภายในงานจัดให้มีประเพณีไทยทรงดำ การปิดทองหลวงปู่จอน หลวงปู่ต่าง และทอดผ้าป่าสามัคคี มีมรหสพ สมโภชน์ ตลอดงาน












ภาพ-ข่าว อิ๊ด ดาวใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...