ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร-จัดเวทีถนนปลอดภัย 4.0 หวังสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน

ชุมพร-จัดเวทีถนนปลอดภัย 4.0 หวังสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน



  วันนี้(18 ต.ค.2561) ที่ห้องประชุม โรงแรมลอฟท์ มาเนีย บูติค โฮเทล อ.เมือง จ.ชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรวงศ์ ผวจ.ชุมพร ได้เปิดประชุมโครงการติดตามแผนการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 4 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY) เวทีถนนปลอดภัย 4.0 ซึ่งบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ได้จัดขึ้น โดยได้กำหนดกรอบ  แนวทางการจัดทำร่างแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดชุมพร ปีงบประมาณ 2562 มีวิสัยทัศน์ คือ มุ่งมั่นสู่มาตรฐานการสัญจรด้วยความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชุมพร มีเป้าหมายการดำเนินงาน บูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินความปลอดภัยทางถนนในทุกระดับ ทุกภาคส่วน ทุกเครือข่าย ตามยุทธศาสตร์ คือ  1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน  2. ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน 3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 ประเทศไทยขนส่งทางถนนปลอดภัย 4.0 และ 4.ยุทธศาสตร์ที่ 4 ประชารัฐเพื่อถนนปลอดภัย มีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณะภัย จ.ชุมพร นายพิศิษฐ์  วิบูลย์ศิลป์ ผู้จัดการภาคอาวุโส(ภาคใต้ตอนบนสุราษฎร์ธานี) บริษัทกลางฯ พร้อมด้วยสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเวทีฯ
   


 “ในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชนได้มีการบูรณาการความร่วมมือป้องกันและลดอุบัติเหตุ   ทางถนนอย่างต่อเนื่อง มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นระบบ ควบคู่การลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทุกมิติ  ทั้งนี้ในภาคประชาชนขอให้ปฏิบัติตนตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตนเองและผู้อื่น มีจิตสำนึกความปลอดภัย (Safety Mind) จะช่วยให้สังคมนั้นๆ มีวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) นำไปสู่การขยายผลไปสู่สังคมโดยรอบต่อไป การสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนให้กับประชาชน อาจใช้ทั้งหลักนิติรัฐ และนิติศาสตร์ ควบคู่กับการนำหลัก “ประชารัฐ” มาเป็นกลไกในการประสาน แสวงหาความร่วมมือในชุมชน หมู่บ้าน จะทำให้เกิดกติกาทางสังคมที่มีการตกลงร่วมกัน ซึ่งข้อตกลงหรือกติกาทางสังคมดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนไปตามบริบทแต่ละพื้นที่ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนของชุมชนหรือสังคมนั้นๆ บนพี้นฐานความปลอดภัยอย่างยั่งยืน ความปลอดภัยทางถนนเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ไม่มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่จะสามารถดำเนินการได้สำเร็จแต่เพียงหน่วยงานเดียว จึงขอเน้นย้ำว่า ความปลอดภัยทางถนนทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน มีเป้าประสงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนร่วมกัน เพื่อสร้างวัฒนธรรม         ความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน” นายวิบูลย์ กล่าว
  “การขับเคลื่อนนโยบายในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อาศัยปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ ทั้งการบริหารงานแบบบูรณาการที่ต้องให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม กลไกการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ รวมถึง การพัฒนาระบบงานสนับสนุนให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการนำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่นที่ ไปปฎิบัติ ให้เกิดความชัดเจน เป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นระบบ การเปิดเวทีถนนปลอดภัย 4.0 เป็นการติดตามผลการปฎิบัติการที่จะได้ร่วมกัน นำเสนอผลการปฎิบัติการ และ  ระดมความคิดเห็น วิเคราะห์สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่   เพื่อกำหนดตัวชี้วัด มาตรการ และแผนงานในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่  รวมถึงสามารถขับเคลื่อนการรายงานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่อย่างเป็นระบบ ถูกต้อง และสมบูรณ์ และที่สำคัญจะนำไปสู่การมีแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เพื่อบูรณาการการดำเนินงานกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ต่อไป” นายธีรยุทธ์ กล่าว


เอกชนะ นวนละมัย รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...