ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

คนงานบริษัทส่งออกกุ้ง “ซีเฟรชฯ” 200 คนชุมนุมเรียกร้องโบนัส


คนงานบริษัทส่งออกกุ้ง “ซีเฟรชฯ” 200 คนชุมนุมเรียกร้องโบนัส

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 มกราคม 2562 ที่บริเวณหน้าบริษัท ซีเฟรช อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) เลขที่ 402 หมู่ 8 ถนนชุมพร-ปากน้ำ ต.ปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกกุ้งแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดใน จ.ชุมพร มีพนักงานแผนกต่างๆ ของบริษัท ซีเฟรชฯ ประมาณ 200 คน ร่วมกันชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารของบริษัท ซีเฟรชฯ ทบทวนการจ่ายโบนัสประจำปี 2561 โดยมี พ.ต.อ.นรเศรษฐ์ อินทร์จันทร์ ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 10 นาย มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย





นายถาวร นุ่นมา อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ฝ่ายวิศวกรรม บริษัท ซีเฟรชฯ หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม เปิดเผยว่า ตนทำงานที่บริษัทนี้มาประมาณ 12 ปี สาเหตุที่พนักงานมาร่วมชุมนุมกันในวันนี้เพื่อต้องการเรียกร้องสิทธิที่พวกตนเคยได้คือโบนัสประจำปี 2561 คนละ 1 เท่าของเงินเดือน และการขึ้นเงินเดือนประจำปีตามผลประกอบการของบริษัท ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาพนักงานทุกคนเคยได้รับ แต่ปีนี้พนักงานในส่วนที่เป็นลูกจ้างรายเดือนไม่ได้รับทั้งสองส่วน โดยบริษัทอ้างว่าผลประกอบการขาดทุน ขณะที่พนักงานรายวันซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ (เมียนมา) กลับได้รับโบนัสประจำปีประมาณ 80% ของค่าจ้าง ทั้งที่อยู่ในบริษัทเดียวกัน

“ซีเฟรชฯ มีพนักงานประมาณ 3,000 คน เป็นพนักงานรายเดือนประมาณ 400 คน นอกนั้นเป็นพนักงานรายวัน การขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัสประจำปีเป็นข้อตกลงระหว่างบริษัทกับพนักงานที่ระบุว่า ไม่ว่าผลประกอบการจะเป็นอย่างไร พนักงานระดับปฏิบัติงานต้องได้โบนัส 1 เท่าของเงินเดือนในทุกปี แต่บริษัทก็อ้างแต่ว่าประสบปัญหาขาดทุน ทั้งที่ผลประกอบการไตรมาส 4 ของปี 2561 ยังไม่มีการสรุป แต่บริษัทกลับบอกว่าขาดทุนแล้ว









ขณะที่บริษัทรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ว่ามีกำไรในปี 2561 ประมาณ 28 ล้านบาท เราจึงต้องการความชัดเจนว่าเหตุใดจึงไม่มีการจ่ายโบนัสเหมือนทุกปี แต่กลับจ่ายโบนัสให้เฉพาะพนักงานรายวันเท่านั้น และอยากเห็นเอกสารข้อตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทกับพนักงาน ที่มีข่าวว่าบริษัทได้ฉีกทิ้งไปแล้ว” นายถาวร กล่าว

ต่อมา นางศิริพร สินสุภา รักษาการสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายไพโรจน์ ยางทอง รองประธานบริหารฝ่ายโรงงาน และ นายสมศักดิ์ สง่า หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม บริษัท ซีเฟรชฯ ได้เดินทางมาเจรจากับผู้ร่วมชุมนุม โดยขอให้ทุกคนเข้าไปพูดคุยกันในอาคารเพราะมีฝนตกลงมา แต่ระหว่างการเจรจามีเสียงโห่จากผู้ชุมนุมเป็นระยะ ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะพาเดินออกจากตัวอาหาร ตัวแทนผู้บริหารบริษัทจึงเดินตามออกไปเพื่อชี้แจงเหตุผลว่า การจ่ายโบนัสเคยระบุไว้ในข้อตกลงระหว่างบริษัทกับพนักงานว่า ต้องขึ้นอยู่กับผลประกอบการด้วย แต่ปีนี้ผลประกอบการของบริษัทขาดทุน ส่วนที่บอกว่าเหตุใดจึงจ่ายโบนัสให้พนักงานรายวัน เป็นการเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้วเป็นการจ่ายเบี้ยขยันให้คนที่ทำงานมากกว่าปกติ ไม่ใช่เงินโบนัส




ขณะรายงานข่าว (12.30 น.) การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ โดยตัวแทนผู้บริหารยังคงชี้แจงเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทให้ผู้ชุมนุมเข้าใจ ข่าวคืบหน้าจะรายงานเข้ามาต่อไป

#ธนสร นวนละมัย ข่าวดาวใต้รายงาน#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...