ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ชุมพร---สองผัวเมียผวาน้ำท่วมจากคันกั้นน้ำร้องศูนย์ดำรงธรรม


ชุมพร---สองผัวเมียผวาน้ำท่วมจากคันกั้นน้ำร้องศูนย์ดำรงธรรม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร ชั้นล่างศาลากลางจังหวัดชุมพร นายทวี ปรากฏ อายุ 45 ปี และ นางนวลพรรณ ปรากฏ อายุ 47 ปี สองสามีภรรยา อาชีพทำสวน อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 6 ต.หาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร เดินทางเข้าขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรสรุปได้ว่า ขณะนี้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังจะดำเนินโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร



ตามพระราชดำริ ในพื้นที่ ต.หาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร โดยมีการแจกแบบสำรวจพื้นที่งานฟื้นฟูและเพิ่มประสิทธิภาพคลองท่าตะเภา ซึ่งในส่วนของการก่อสร้างคันกั้นน้ำ 2 ฝั่งคลองท่าตะเภา ที่จะมีลักษณะเป็นเขื่อนป้องกันตลิ่ง ยังไม่มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่มีส่วนได้-เสียอย่างทั่วถึง และหากมีการก่อสร้างก็เกรงว่าจะส่งผลให้ชาวบ้านจำนวน 6 หมู่บ้านใน ต.หาดพันไกรคือ หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 5 หมู่ 6 และหมู่ 7 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก

นายทวี กล่าวว่า ทุกปีในช่วงฤดูน้ำหลากพื้นที่ทั้ง 6 หมู่บ้านมักจะถูกน้ำท่วมสูงมาก ระดับน้ำสูงประมาณ 2-3 เมตร กว่าน้ำจะระบายลงสู่คลองท่าตะเภาเพื่อไหลออกทะเลต้องใช้เวลานานหลายวัน หากมีการก่อสร้างคันกั้นน้ำ 2 ฝั่งคลองที่มีลักษณะเป็นเขื่อนกันตลิ่งพัง ก็จะทำให้น้ำที่ท่วมพื้นที่ทั้ง 6 หมู่บ้านไม่มีทางระบายลงสู่คลองท่าตะเภา และคงทำให้ระดับน้ำสูงมากกว่าที่ผ่านมา อีกทั้งคงเกิดการท่วมขังเป็นเวลานานมากขึ้น




จึงขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรประสานกับโครงการชลประทานชุมพรจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านที่มีส่วนได้-เสียอย่างทั่วถึงด้วย อย่ารับฟังแต่ความคิดเห็นจากชาวบ้านที่จะได้รับผลประโยชน์เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านที่จะได้รับผลกระทบเต็มๆ กลับไม่มีการรับฟังความคิดเห็น เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร จึงรับเรื่องไว้พร้อมรับปากว่าจะประสานกับโครงการชลประทานชุมพรซึ่งรับผิดชอบโครงการดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังโครงการชลประทานชุมพรก็ได้รับการชี้แจงว่า โครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร ตามพระราชดำริ ในพื้นที่ ต.หาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร ยังอยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับรูปแบบของสิ่งก่อสร้างว่าจะเป็นในลักษณะใด และโครงการชลประทานชุมพรก็พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการอย่างนายทวีและนางนวลพรรณ ซึ่งขณะนี้กระบวนการรับฟังความคิดเห็นยังไม่เสร็จสิ้นเอกชนะ  นวนละมัย  ข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร

#ธนสร นวนละมัย ข่าวดาวใต้รายงาน#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...