ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

ประธานอนุ กมธ. จ่อเชิญหน่วยงานรัฐแจงเหตุผลนำเข้ามะพร้าวนอก 7.2 ตันไม่เสียภาษีตามกรอบเสรีอาเซียน




ประธานอนุ กมธ. จ่อเชิญหน่วยงานรัฐแจงเหตุผลนำเข้ามะพร้าวนอก 7.2 ตันไม่เสียภาษีตามกรอบเสรีอาเซียน

วันที่ 30 กันยายน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ประธานอนุกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าว สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากมติของอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าว ให้นำเข้ามะพร้าวนอกได้ในเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2562 ปริมาณ 72,280 ตัน ในกรอบการค้าเสรีอาเซียนหรือ AFTA แต่ก่อนนำเข้าจะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ขณะที่การประชุมอนุกรรมาธิการสัปดาห์นี้จะเชิญผู้เกี่ยวข้องสอบถามข้อเท็จจริงเหตุผลความจำเป็น โดยเฉพาะผลผลิตภายในประเทศมีเพียงพอหรือไม่อย่างไร



“ เนื่องจากการประกาศนำเข้ามะพร้าวนอกในปริมาณมาก แม้ว่าโรงานอุตสาหกรรมอาจจะเข้าจริงน้อยกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ และมะพร้าวในกรอบAFTA ไม่อนุญาตให้นำไปกะเทาะนอกโรงงาน แต่การนำเข้าจะมีผลกระทบกับปัจจัยทางการตลาดในการซื้อขายมะพร้าวในประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจากปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ผลละ 13 – 15 บาท ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเร่งหามาตรการเพื่อไม่ให้มะพร้าวในประเทศราคาต่ำกว่าผลละ 10 บาท ” นายประมวล กล่าว

นายกิตติวงศ์ แสงสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว อ.ทับสะแก กล่าวว่า การนำเข้า72,280 ตัน ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยต่อเดือนในปี 2560 ที่มีการนำเข้าโดยรวมกว่า 4 แสนตัน ขณะที่ราคามะพร้าวที่หน้าสวนเพิ่งขยับขึ้น ไม่เกินผลละ 18 บาท ปัญหานี้ไม่ได้มาจากผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอ แต่มาจากการปั่นราคาของโรงงานอุตสาหกรรมกะทิ พยายามทำให้มีความรู้สึกว่ามะพร้าวไม่พอผลิต โรงงานจึงต้องการนำเข้ามะพร้าวราคาถูก ไม่ต้องเสียภาษีในกรอบ AFTA ทั้งที่ช่วงปลายปี 2562 จะมีผลผลิตมะพร้าวในประเทศกว่า 1.3 แสนตัน รองรับภาคอุตสาหกรรม


“ ในภาพรวมจะเห็นได้ว่าการนำเข้ามะพร้าวใน 2561 น้อยกว่าปี 2560 ถึง 207,207 ตัน หรือลดลง50% แต่พบว่ากะทิที่ส่งออกในปี 2561 มีมากกว่า 26,274 ตัน เมื่อเปรียบเทียบจะเห็นว่าปริมาณกะทิส่งออกปี 2562 ไม่ต่างจากปี 2561 แม้ว่าปริมาณการนำเข้าน้อยลง แสดงว่าโรงงานมีการใช้มะพร้าวภายในประเทศมากขึ้น แต่ทำไมราคาจึงไม่ดีขึ้น ดังนั้นสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ควรให้ความสนใจว่าต้นทุนที่แท้จริงเป็นอย่างไร ขณะที่ตัวเลขการใช้มะพร้าวยืนยันชัดเจนว่าวัตถุดิบในประเทศมีเพียงพอ ” นายกิตติวงศ์ กล่าว///
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวประจวบคีรีขันธ์โทร0993396444

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...