ทิป บ๊อก ยุค 4.0

ทิป บ๊อก ยุค 4.0
ทิป บ๊อก ยุค 4.0

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

สุดสลด?ลิงภูพาน หิวโซ เตือนระวังออกเดินเพ่นพ่าน รออาหาร รถชนทับตาย




สุดสลด?ลิงภูพาน หิวโซ เตือนระวังออกเดินเพ่นพ่าน รออาหาร รถชนทับตาย ชาวบ้านชี้ควรจัดงบหาอาหาร ก่อนลิงป่าภูพาน สูญพันธุ์
เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้เดินทางจาก สกลนคร-กาฬสินธุ์ ว่า มีอุบัติเหตุรถชน ลิงที่มาหาอาหาร บริเวณบ้านสร้างค้อ อ.ภูพาน จ.สกลนคร ใกล้กับรอยต่อระหว่าง บ้านแก้งกะอาม อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ กับบ้านสร้างค้อ อำเภอภูพาน สกลนคร บนเทือกเขาภูพาน ได้เดินทางไปตรวจสอบ พบกลุ่มวานรหรือลิง ฝูงหนึ่ง ลงมานั่งรอ และเดินเพ่นพานไปมา ริมถนน และเมือรรถผ่านไปมาชะลอจะจอด ทำให้กลุ่มฝูงวานร หรือลิงบางตัวที่มีอาการคล้ายหิวหนัก ใจกล้าเดินมาข้างรถ เพื่อหาอาหาร และหากเป็นรถกระบะไม่มีหลังคาจะกระโดดขึ้นเพื่อไปค้นหาอาหารแล้วจะวิ่งลงล้าเข้าป่าทันที


นายคณพ วรรณวงค์ ชาวบ้านสร้างค้อ อ.ภูพาน กล่าวว่า ที่ดังกล่าวเป็นถนนกลางเขาภูพาน มีวานรหรือลิง จำนวนน่าจะอยู่ที่ 30-50 ตัว อยู่เป็นจุด บางครั้งจะพบว่าเคลื่อนย้ายลงมาเกือบถึงชุมชน และก็กลับไปมาและจุดที่อยู่ประจำเป็นจุดเปลี่ยวป่ารกทึบ เคยมีรถชนลิงตายหลายครั้ง ชาวบ้านมาบอก ทราบว่าคงจะหิวแล้วลงมากลางถนนรถมาเร็วจึงชนทับเอา น่าสงสารมาก
เจ้าหน้าที่อุทยานฯที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเผยว่า กลุ่มฝูงลิง มีมากพอสมควรผู้เดินทางต้องระมัดระวัง และหากให้อาหารก็วางไว้ริมทาง และหากมาคนเดียวไม่ควรจอดเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งทางอุทยานที่ดูแลก็มีการทำป้ายประชาสัมพันธ์เตือนผู้ผ่านไปมา.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซากลิงที่ถูกรถชนทับตายจะถูก ชาวบ้านที่ผ่านไปมาหรือหาของป่าเก็บไป และหากไม่ช่วยกันดูแลรักษา ซึ่งมีผู้อยากให้ทางราชการหรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสัตว์ จัดทำแหล่งให้อาหาร ของพวกวานรหรือลิงป่าภูพาน โดยยึดความปลอดภัย และจัดหาอาหารของลิงให้เพียงพอ เพราะอนาคต อาจกลายเป็นแหล่งชมลิงป่าหรือวานรภูพาน ไม่ถึงกับไหว้ขอหวยเหมือนบางแห่ง  ชาวบ้านกล่าว.
////////////////////////ทีม ข่าว นสพ.คน นคร สกล...รายงาน
....หมายเหตุ...มีคลิป..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

 ชุมพร - การประชาสัมพันธ์และประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณวัดถ้ำโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ...